fbpx

20 ตุลาคม 2020
28 ตุลาคม 2020

ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อนในเอเชียทรงตัวท่ามกลางแนวโน้มที่ไม่ชัดเจน

Update : 27 ตุลาคม 2563

 

 

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชียทรงตัว เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังคงรอดูอยู่นอกตลาด เพื่อดูแนวโน้มตลาดที่ชัดเจนท่ามกลางตลาดในประเทศจีน
ที่อ่อนแอเล็กน้อย

Platts ประเมินราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (HRC) เกรด SS400 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $514/ตัน FOB จีน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า สำหรับเหล็ก
เกรดเดียวกัน จัดส่ง CFR ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเมินราคาอยู่ที่ $523/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น $2/ตัน จากวันก่อนหน้า

โรงงานเหล็กแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เสนอราคาขายอยู่ที่ $545/ตัน FOB สำหรับการจัดส่งในเดือนมกราคม ราคาปรับขึ้น $5/ตัน จากสัปดาห์ก่อน
ในขณะที่อีก 2 โรงงาน เสนอราคาขายที่ $520-$535/ตัน FOB คงที่จากสัปดาห์ก่อน คาดว่าโรงงานในจีนจำนวนมากจะอัพเดตข้อเสนอขายสำหรับสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน

ผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังคงราคาเสนอซื้อไว้ แม้ว่าบางรายจะมีข้อบ่งชี้ที่สูงขึ้นเล็กน้อยก็ตาม แหล่งข่าวในตลาดกล่าว

“ผู้ซื้อบางรายยังคงมองว่าตลาดจีนมีแนวโน้มลดลง พวกเขาอยากจะรอดูสักพัก” แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กในจีนกล่าว ผู้ซื้อในเกาหลีใต้สามารถยอมรับได้ที่ราคา
$520/ตัน CFR แต่ไม่มีใครให้การเสนอราคาซื้อ เทรดเดอร์ชาวเกาหลีกล่าว

ในเวียดนาม ข้อตกลงซื้อขาย อยู่ที่ $525/ตัน CFR ได้รับรายงานว่ามีการสรุปซื้อขาย ในช่วงปลายสัปดาห์ ในวันที่ 18 ตุลาคม แต่ไม่มีการเสนอราคาซื้อใหม่ในวันนั้น

Platts ประเมินราคา HRC เกรด SAE1006 ราคาอยู่ที่ $524/ตัน FOB จีน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากวันก่อน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน จัดส่ง CFR ในเอเชียตะวันออก
เฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $530/ตัน ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงเดียวกัน

ในเวียดนาม ผู้ซื้อในพื้นที่ยังคงลังเลในการจองสินค้า แม้ว่าสินค้าที่มีให้จะสำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคมซึ่งก็มีจำนวนจำกัดเช่นกัน ตลาดพบว่าไม่มีการเคลื่อนไหวใหม่
ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ไม่แน่นอนเนื่องจากความอ่อนแอในตลาดจีน

ระดับราคาเสนอขายสำหรับการจัดส่งในช่วงต้นมกราคมของ SAE ทราบมาว่าราคาอยู่ที่ $535/ตัน CFR และดัชนีบ่งชี้ในการซื้อสำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคมยังคง
อยู่ที่ $525-$530/ตัน CFR

มีการพูดคุยกันในตลาดเกี่ยวกับข้อตกลงของ SAE จากจีน จำนวน 10,000 ตัน สรุปราคาที่ $528/ตัน CFR ในช่วงสิ้นสุดสัปดาห์ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม แต่ยังไม่ได้รับ การยืนยัน “ผู้ซื้อกังวลว่าราคาจะลดลง” ผู้ค้าในเวียดนามกล่าว “แนวโน้มตลาดยังไม่ชัดเจน ราคาแร่เหล็ก ราคาถ่านหิน ได้ปรับลดลงแล้ว” แหล่งข่าวจากโรงรีดท้องถิ่นกล่าว

ในเซี่ยงไฮ้ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ได้รับการประเมินอยู่ที่ 3,910 หยวน/ตัน ($583/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาลดลง 10 หยวน/ตัน
เมื่อเทียบกับวันก่อน ในตลาด Shanghai Futures Exchange สัญญาเดือนมกราคมที่มีการซื้อขายมากที่สุด ปิดที่ราคา 3,795 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน
หรือ 0.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing