fbpx

15 กันยายน 2020
18 กันยายน 2020

มาร์จิ้นเหล็กจีนแคบลงมากในก.ย.เนื่องจากราคาแร่เหล็กสูง

Update : 16 กันยายน 2563

 

 

มาร์จิ้นของเหล็กในประเทศจีน ลดลงมากตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายน เนื่องจากราคาแร่เหล็กที่สูง และราคาเหล็กสำเร็จรูปปรับฐาน จากข้อมูลของ S&P Global Platts

มาร์จิ้นของเหล็กเส้น (Rebar) ในประเทศเหลือเพียงแค่เกือบครึ่งหนึ่ง ตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ในวันที่ 10 กันยายน โดยลดลงมาอยู่ที่ 19.83 ดอลล่าร์ต่อตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุด
ตั้งแต่สิ้นเดือนสิงหาคม 2562 มาร์จิ้นของเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (Hot-Rolled Coil) ในวันที่ 10 กันยายน เท่ากับ 21.39 ดอลล่าร์ต่อตัน ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่
ต้นเดือนพฤษภาคม ปีนี้

ราคาเหล็กสัญญาล่วงหน้าและในตลาดจริง ลดลงในไม่กี่วันมานี้ จากหลายสาเหตุ บางรายรู้สึกว่าราคาอาจปรับฐานหลังจากราคาตลาดขึ้นมาสูงมากในไตรมาสที่ 3
ราคา HRC ในประเทศจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนกันยายน ในขณะที่ราคาเหล็กเส้นในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน
จากข้อมูลของ Platts

เงื่อนไขการกู้ยืมที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ประกอบกับความต้องการในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่ง ได้ช่วยสนับสนุนตลาดเหล็ก ตั้งแต่จีนคลาย
ล็อกดาวน์ในครึ่งหลังของเดือนมีนาคม

แนวโน้มของราคาแร่เหล็กมีมุมมองที่หลากหลาย แหล่งข่าวในตลาดเหล็กบางรายเชื่อว่าราคาได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และจะอ่อนตัวลงในไตรมาสที่ 4 แต่แหล่งข่าวจาก
เหมืองเห็นถึงความต้องการที่เข้มแข็งอย่างมาก และคาดว่าราคาแร่เหล็กซีบอร์น (seaborne) ยังคงสูงอยู่ในไตรมาสสุดท้าย


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing