fbpx

26 พฤษภาคม 2021
4 มิถุนายน 2021

จีนจะกำกับดูแลราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น หลังจากที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น

Update : 25 พฤษภาคม 2564

 

 

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (China's National Development and Reform Commission) กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้พบกับ บริษัทยักษ์ใหญ่จากอุตสาหกรรมแร่เหล็ก เหล็ก ทองแดง และอลูมิเนียม เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม และขอให้พวกเขาเป็นผู้นำ
ในการ "รักษาลำดับราคา" ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ราคาเหล็กเส้นในประเทศลดลง 4% อยู่ที่ 5,360 หยวน/ตัน ($834/ตัน) ซึ่งจะต่ำกว่าจุดสูงสุด 13% ที่ 6,135 หยวน/ตัน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม
จากข้อมูลของ S&P Global Platts ราคาเพิ่มขึ้น 1,970 หยวน/ตันหรือ 47% ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม ถึง 10 พฤษภาคม

ที่ประชุมอ้างว่าการเก็งกำไรมากเกินไปเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศ ซึ่งรวมถึงเหล็กแม้ว่าราคาทั่วโลก
ก็มีส่วนด้วยเช่นกัน

เจ้าหน้าที่จะยกระดับการกำกับดูแลในตลาดฟิวเจอร์สและตลาดสปอตเพื่อตรวจจับการซื้อขายที่ผิดปกติและการเก็งกำไรที่เป็นอันตราย และจะปราบปรามพฤติกรรม
ที่ผิดกฎหมาย เช่น การกักตุน และผลักดันราคาผ่านการอั๊วราคาหรือข้อมูลเท็จ อ้างอิงตามเอกสารจาก NDRC

การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งเริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม เพื่อลดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ผลิต
ผู้ใช้ปลายทางบางรายแล้ว

ด้านราคาเหล็ก
ราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม ส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากการเก็งกำไรของตลาดว่าจีนอาจบังคับให้ปริมาณ
การผลิตเหล็กในปี 2021 ต่ำกว่าระดับปี 2020 เพื่อลดมลพิษและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน แหล่งข่าวในตลาดกล่าว

การเพิ่มขึ้นของราคาเหล็กในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่แซงหน้าปัจจัยพื้นฐานเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ราคาจะลดลงช่วงเวลาต่อมา
เนื่องจากรัฐบาลเริ่มปราบปรามนักเก็งกำไร

แหล่งที่มาบางแห่งคาดว่า ราคาจะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปราบปรามการเก็งกำไรและส่วนหนึ่งเป็นผล
มาจากความต้องการตามฤดูกาลที่อยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตามราคาเหล็กในประเทศอาจกลับสู่ขาขึ้น เมื่อฤดูฝนตามแถบแม่น้ำแยงซีสิ้นสุดลง และอุปสงค์จะเริ่มฟื้นตัวในปลายเดือนมิถุนายน พวกเขากล่าว




แหล่งที่มา : SBB DAILY BRIEFING