fbpx

21 พฤษภาคม 2021
21 พฤษภาคม 2021

กรมบัญชีกลาง รื้อราคากลาง หลังราคาเหล็กพุ่งไม่หยุด

Update : 20 พฤษภาคม 2564

 

 

กรมบัญชีกลาง เร่งหาแนวทางลดผลกระทบคู่สัญญางานก่อสร้างภาครัฐ หลังราคาเหล็กพุ่งสูงต่อเนื่อง เบื้องต้นเตรียมประกาศราคากลางงานก่อสร้างภาครัฐใหม่
นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงกรณีราคาเหล็กในตลาดโลกยังคงปรับตัวพุ่งสูงต่อเนื่อง ทำให้ราคาเหล็กเส้นหน้าโรงงานในไทยปรับตัวสูงขึ้นตามนั้น ว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรงถึงผลกระทบดังกล่าวจากผู้ประกอบการที่เป็นคู่สัญญางานโครงการก่อสร้างต่างๆ กับรัฐบาล แต่จากข่าวสถานการณ์ราคาเหล็ก
ที่ยังปรับตัวสูงต่อเนื่อง ตนได้สั่งการให้คณะกรรมการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างภาครัฐ เร่งหาแนวทางลดผลกระทบผู้ประกอบการโดยด่วนแล้ว

“แนวทางที่ทำได้เร็วที่สุด คือ การทบทวนและกำหนดราคากลางใหม่ให้มีความใกล้เคียงกับราคาในตลาดมากที่สุด ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นกรณีพิเศษที่ราคาเหล็กมีการ
ปรับตัวขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้ราคากลางที่กำหนดไว้ซึ่งจะมีการทบทวนทุก 6 เดือน ไม่สอดคล้องกับภาวะตลาดที่เกิดขึ้น แต่ก็ถือเรื่องที่สามารถทบทวน ปรับแก้
และประกาศราคากลางใหม่ได้ทันที เพราะเป็นส่วนของกฎระเบียบภายใน ไม่ใช่การแก้ พ.ร.บ. ที่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนและใช้เวลา” อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว




แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ