fbpx

30 มิถุนายน 2021
30 มิถุนายน 2021

HRC ในเอเชียทรงตัวท่ามกลางการฟื้นตัวในจีน

Update : 28 มิถุนายน 2564

 

 

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot rolled coil : HRC) ในเอเชียทรงตัว ท่ามกลางกิจกรรมของตลาดที่ชะลอตัวเนื่องจากผู้ซื้อกำลังรอดู
สถานการณ์

Platts ประเมินราคา HRC เกรด SS400 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $886/ตัน FOB จีน ราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากวันก่อน สำหรับวินค้าเกรดเดียวกันจัดส่ง CFR
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาอยู่ที่ $885/ตัน คงที่จากวันก่อนหน้า

ตลาดในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้สอดคล้องกับตลาดฟิวเจอร์ส ตามการคาดการณ์เกี่ยวกับการควบคุมผลผลิตใน Tangshan เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี
ของพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ไม่มีวี่แววว่าข้อเสนอขายของโรงงานจะปรับขึ้น เนื่องจากมีแรงกดดันในการขายอย่างต่อเนื่องในตลาดภายในประเทศในช่วงฤดูร้อนที่เงียบเหงา

ในขณะเดียวกัน ผู้ซื้อขายในตลาดกล่าวว่า ความเป็นไปได้ต่ำที่จีนจะใช้ภาษีส่งออกกับ HRC ในขณะนี้ โรงงานเหล็กไม่ได้ขอให้ผู้ซื้อรับผิดชอบต่ออากรส่งออกในขณะนี้
แหล่งข่าวจากโรงเหล็กในจีนกล่าว

“บางทีมันอาจจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากโรงงานในจีนส่วนใหญ่มั่นใจที่จะขายโดยไม่ต้องขอให้ผู้ซื้อแบกรับภาษี” ผู้ซื้อจากเวียดนามรายหนึ่งกล่าว

Platts ประเมินราคา HRC เกรด SAE1006 อยู่ที่ $936/ตัน FOB จีน คงที่จากวันก่อน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน จัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาอยู่ที่ $938/ตัน
คงที่จากวันก่อน

ในเวียดนาม ระดับข้อเสนอขายสำหรับ SAE ของจีน ยังคงอยู่ที่ $920-$950/ตัน CFR สำหรับการจัดส่งในเดือนสิงหาคม ในขณะที่ระดับต่ำสุดของข้อเสนอขายคือสำหรับ
คุณภาพในการผลิตท่อ สำหรับเกรดการรีดซ้ำ (rerolling grade) ของโรงเหล็กขนาดใหญ่ของจีนบางแห่งยังขาดอยู่

ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 ความหนา 5.5 มม. ราคาอยู่ที่ประมาณ 5,400 หยวน/ตัน ($836/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยราคาปรับขึ้น 70 หยวน/ตัน
จากวันก่อน

ในตลาดฟิวเจอร์สเซี่ยงไฮ้ สัญญาเดือนตุลาคมที่มีการซื้อขายมากที่สุดปิดที่ราคา 5,288 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 128 หยวน/ตัน หรือ 2.5% ในช่วงเวลาเดียวกัน



แหล่งที่มา : Steel Business Briefing